Wednesday, November 11, 2015

Cần cảnh giác cao độ trong việc Đảng Việt Tân lôi kéo Cộng Đồng vào "vòng chiến" Terror in Little Saigon

Cần cảnh giác cao độ trong việc Đảng Việt Tân
lôi kéo Cộng Đồng vào "vòng chiến" Terror in Little Saigon


Little Saigon ngày 11 tháng 11 năm 2015

Kính thưa Quý Đồng Hương,

Thấy trên net cái Thư Mời của đảng Việt Tân do Trần Trung Dũng đại diện đảng bộ Nam California ký tên, với nội dung dưới đây:




Tôi mạnh mẽ phản đối việc đảng Việt Tân cho rằng cuốn phim Terror in Little Saigon "bôi nhọ chính nghĩa đấu tranh của tập thể người Việt tỵ nạn Cộng sản, hình ảnh của cộng đồng người Việt và của các cựu quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa" (ngưng trích) 

Các luận điệu mà đảng Việt Tân và đồng bọn cố tình tiếm danh "Cộng Đồng" để phản đối cuốn phim là một điều hoàn toàn vô lý và sai trái, vì cuốn phim này hoàn toàn không hề "chụp mũ" Cộng Đồng, cuốn phim không hề xúc phạm danh dự Cộng Đồng, không hề có ác ý nhục mạ Cộng Đồng. Việc đảng Việt Tân và đồng bọn nhập nhằng "đánh đồng" Việt Tân với Cộng Đồng là một, rõ ràng đây là thủ đoạn "đánh lận con đen," lưu manh và láu cá của đảng Việt Tân. Đây là vấn đề mà Việt Tân và cuốn phim giải quyết với nhau, chứ không liên hệ gì đến tập thể người Việt Tỵ Nạn cộng sản, do đó đảng Việt Tân bày trò lôi kéo Cộng Đồng vào "vòng chiến" này là một hành động lố lăng, bẩn thỉu và vô liêm sỉ. Trong khi tên đại sứ Mỹ Ted Osius nhục mạ Cộng Đồng, phỉ báng lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, đeo cờ máu cộng sản Việt Nam ngay tại Little Saigon và San Jose, thì đảng Việt Tân và "đồng bọn" lại "câm như hến," trái lại đảng Việt Tân còn tổ chức đón tiếp, tiệc tùng với tên đại sứ mất dạy và thân cộng Ted Osius này.

Tôi viết vắn tắt bài này để xin lưu ý Quý Đồng Hương hãy đề cao cảnh giác và tỉnh táo nhằm không lọt vào mưu mô xảo quyệt và gian manh của đảng Việt Tân đang cố tình khai thác lòng tự ái dân tộc của Cộng Đồng để tạo cơ hội cho đảng Việt Tân lấy cớ khoe khoang Cộng Đồng đứng ra bảo vệ và binh vực đảng Việt Tân. Chính vì vậy Cộng Đồng cần nên xa lánh, tẩy chay và bất hợp tác với mọi hoạt động của đảng Việt Tân, bằng cách không tham dự các buổi hội họp, không ký tên vào các thỉnh nguyện thư...do đảng Việt Tân hay đồng bọn chủ xướng.

Đảng Việt Tân là một tổ chức chính trị xôi thịt đang bắt tay với Việt cộng, chính vì vậy hiện tại đảng Việt Tân không chủ trương giải thể đảng cộng sản Việt Nam, trái lại đảng Việt Tân muốn đảng cộng sản Việt Nam tồn tại để chúng có thể "chia ghế" trong hệ thống cầm quyền của nhà nước Việt cộng, đây là một chủ trương "phản quốc" mà đảng Việt Tân chủ mưu theo đuổi.

Trong thời gian sắp tới, tôi sẽ phân tích và trình bày đầy đủ về sự kiện cuốn phim Terror in Little Saigon, cũng như tôi sẽ tố giác những tộc ác và sự gian manh của đảng Việt Tân với đầy đủ bằng chứng xác thực để Quý Đồng Hương kính tường.

Vì đồng quan điểm với bà Tôn Nữ Hoàng Hoa trong bài viết dưới đây, nên tôi xin đính kèm để Quý Đồng Hương kính tường. Và tôi cũng xin đính kèm theo dưới đây cái mail của ông "tuongpham" có trích dẫn cái Youtube phỏng vấn nhà làm phim A.C. Thompson để Quý Đồng Hương thấy và nghe tường tận sự trả lời của A.C. Thompson. Tôi cũng đính kèm các bài phỏng vấn A.C.Thompson do tờ báo Việt gian Người Việt thực hiện, mà trong đó A.C. Thompson đã giải đáp thỏa đáng nhiều thắc mắc, và đề cập đến việc có chủ mưu ám sát nhà báo Đỗ Ngọc Yến từ lâu vì chủ nhiệm báo Người Việt Đỗ Ngọc Yến là tay sai Việt cộng.

Cuối bài viết này là một số tài liệu, Youtube, bài viết, hình, ảnh điển hình nhằm chứng minh đảng Việt Tân có liên hệ chặc chẽ với Việt cộng, dối gạt cộng đồng. Vì quá gấp, tôi chỉ xin trình bày vắn tắc bài viết này, hy vọng trong thời gian tới khi thuận tiện, tôi sẽ trình bày đầy đủ vấn đề này sau.

Mong gặp lại Quý Đồng Hương sớm trong bài viết khác có cùng chủ đề trên.

Trân trọng

Ngô Kỷ


PHỤ ĐÍNH:


TonNuHoangHoa goinhau2000@yahoo.com [Daploisongnui] <Daploisongnui@yahoogroups.com>

2:43 AM (5 hours ago)
to GoidanChinhNghiaViettruongvobiquoc.ChinhnghiaphungsuxahoiDiendanDanTocnhomtuhaiPhoNangBinhdoanhusa, VietnameseVietHaCauVN-SHARE-NEWSHanhvtruonggia, ThuVVVCaliTodayDienCongPhuNamNam


Tôi không biết ông LS Nguyễn Hoàng Duyên là ai ? Có phải là đảng viên của Đảng Việt Tân hay không ? Nhưng ông đã hoàn toàn thất bại trên những ý kiến, lời nói điều hướng cuộc phỏng vấn với ký giả A.C Thompson . Hành vi mở đầu của ông NHD cho rằng chữ Terror in Little Saigon đã upset  toàn Cộng Đồng. Ông LS NHD muốn mượn hậu thuẩn của Cộng Đồng để áp đảo Ký giả A.C Thompson.
Nhưng A.C. Thompson đã quá lịch lãm và bình tĩnh trước thái độ mượn áo cọp để nhát khỉ của LS NHD. A.C Thompsom cho biết là ông muốn nói đến những nạn nhân đã bị khủng bố và thảm sát trong cộng đồng và ông ta xin lỗi về sự suy diễn của khán giả mà ông ta không kiễm soát được .
Đồng thời ông Thompson cũng cho biết ông ta không thể đặt cái tittle dài hơn vì qui luật của PBS. Tuy nhiên theo ông AC Thopsom cho biết cái tittle đó rất đúng khi ông ta muốn mở lại những vụ ám sát các ký giả trong thập niên 80 mà phần đông trên hàng trăm cuộc phỏng vấn của ông với dân cư trong little Saigon đều nghi ngờ là do Mặt Trận chủ trương .
Ông A.C Thomson còn cho biết  một mai đây trong các cuộc điều tra tiếp diễn nếu ông nghe được từ những người dân cho rằng những vụ ám sát đó không phải là do Mặt Trận thì ông sẽ có những sửa đổi . Tuy nhên hiện nay trong những cuộc phỏng vấn của ông đều được nghe nhắc tới tên của Măt Trận có liên quan trong những vụ khủng bố này.
LS Nguyễn Hoàng Duyên đã hoàn toàn thất bại trước sự đối đáp rõ ràng , minh bạch của ký gỉa A.C Thompson, trong khi LS NHD lại mập mờ gán ghép về cuốn phim đã upset toàn cộng đồng Người Mỹ Gốc Việt Hơn nữa cái không minh bạch của ông NHD khi gán ghép cái tựa đề Terror in Little Saigon cũng tương tự như ISIS
Đây là một sự việc không đúng sự thật vì Đảng Việt Tân hay Mặt Trận Hoàng Cơ Minh là tổ chức của họ cho nên LS NHD không nên nhập nhằng cho rằng họ là toàn thể cộng đồng Người Việt gốc Mỹ  để tấn công ký giả A.C Thompson . Nhưng trái lại, A.C Thompson đã tỏ ra quá hiểu biết về tổ chức Mặt Trận khi xác nhận rằng ông đã trực tiếp nghe từ thủ lãnh Mặt trận cho biết đã giết hai người trong bưng và ông ta đang lấy lại công lý cho những nạn nhân đã bị ám sát trong cộng đồng mà FBI đã  thiều trách nhiệm trong việc điều tra .
Điều đáng tức cười là LS NHD muốn bỏ chữ “out of control” và “mistake” vào miệng của AC Thompson nhưng LS NHD đã hoàn toàn thất bại khi Ký giả AC Thompson cho rằng ông ta không bị ai kiễm soát và bắt buột trong sự diễn tiến tình tự của phim Terror In Little Saigon mà ông muốn nói là ông ước ao được nói nhiều hơn về những vụ ám sát này nhưng vì tính cách thời gian và qui luật của PBS nên ông sẽ phải tiếp tục điều tra thêm cho cuốn phim tới
LS NHD lại muốn kéo chữ "mistake" của AC Thompson trong câu nói của ông ta để muốn điều hướng AC Thompson nói ra là ông ta đã hiểu lầm khi làm cuốn phim đó. Một lần nữa LS NHD đã phải ngỡ ngàng khi nghe rõ ràng A.C Thompson cho biết LS NHD  đã hiểu lầm chữ "mistake" của ông ta  . Đồng thời A.C Thompson cũng cho biết tất cả dữ kiện ông làm cuốn phim đó đã được thâu thập ý kiến và sự suy nghĩ của những người mà ông đã phỏng vấn qua. Tất cả đều cho là các vụ khủng bố đó có liên quan đến Mặt Trận . A.C Thompsom đã cho biết thêm là những nạn nhân này đã từng bị MT hăm doạ bằng mail. phone hay mua chuộc tiền bạc .

Lần sau nếu có được phỏng vấn những nhà ký giả lão luyện như A.C Thompson thì LS NHD cần phải học lại cách thức phỏng vấn để trước hết thu phục đưọc nhân tâm và sau đó có thể làm vẽ vang cho dân tôc Việt
TNHH



On Tuesday, November 10, 2015 2:20 AM, "tuong pham tuongphamvh@yahoo.com [PhoNang]" <PhoNang@yahoogroups.com> wrote:


Trong buổi phỏng vấn mới nhất bằng Anh ngữ  cuả LS Nguyễn Hoàng Duyên với nhà báo AC Thompson do nhật báo Calitoday  thực hiện , có rất nhiều điều rất lý thú , xin tạm lược thuật như sau :
1- Nhà báo AC Thompson xác nhận : trong lúc phát biểu không chính thức (off camera), ông Nguyễn Xuân Nghĩa có nói “ông đã tham gia một buổi họp của Mặt Trận, trong đó các thành viên thảo luận việc ám sát biên tập viên của một nhật báo nổi tiếng ở Quận Cam.” 

Và  AC Thompson nói rõ trong buổi phỏng vấn này: người bị Mặt Trận dự tính ám sát là ông Đỗ Ngọc Yến , chủ bút nhật báo Người Việt , nguyên văn như sau ( ở phút thứ 25:24 ):
 "He said us in the meeting with the other members, they planned to assassinate Mr . Do Ngoc Yen from Nguoi Viet."

Nhưng trong buổi phỏng vấn của nhật báo Người Việt do nhà báo Hà Giang thực hiện  và đăng trên Ngươi Viêt on line ngày 6-11-2015  ô. Nguyễn Xuân Nghĩa đã phủ nhận câu nói đó, nguyên văn như sau :Tôi không hề nói câu đã tham gia một buổi họp của Mặt Trận, trong đó các thành viên thảo luận việc ám sát biên tập viên của một nhật báo nổi tiếng ở Quận Cam, cả trong khi quay phim lẫn lúc không quay phim.

2-  Sự phản biện của LS Nguyễn Hoàng Duyên về sự mập mờ, gán ghép trong cách đặt tựa đề : Terror in Litle Saigon của cuốn phim, cũng giống như sự gán ghép giữa ISIS và Muslim 

3- AC Thompson  nói  không có  ý làm tổn thương Cộng đồng người Việt  và  xin lỗi những người  không thích  cái tên ( title ) của cuốn phim ( phút thứ 40:32 )


Phỏng vấn A.C. Thompson:


image
AC Thompson trả lời các vấn đề qua phim 'Terror in Littl...
Nhà báo A.C. Thompson, tác giả phóng sự điều tra, đã lật lại hồ sơ vụ án về những cái chết của các ký giả Dương Trọng Lâm, chủ bút Cái Đình Làng, bị bắn chết tại Sa...
Preview by Yahoo



Phim: Terror in Little Saigon:

image

Terror in Little Saigon – FRONTLINE
FRONTLINE and ProPublica investigate the unsolved murders of a string of Vietnamese-American journalists.
Preview by Yahoo

Bài viết đầy đủ về Terror in Little Saigon:
image
Terror in Little Saigon
An old war comes to a new country.
Preview by Yahoo


Đề cập đến "kinh tế gia" Nguyễn Xuân Nghĩa tiết lộ ám sát:


Hồng Thuận là lãnh đạo cao cấp của đảng Việt Tân

Inline image 1
Xứ Bộ Trưởng Việt Tân tại Nam Cali Trần Trung Dũng và Việt gian Hồng Thuận


Việt gian Hồng Thuận và Chủ tịch đảng Việt Tân Đỗ Hoàng Điềm (hình mới đây 16-2-2014)



Lãnh đạo Việt Tân Hồng Thuận về Việt Nam năm 2009 cộng tác với Việt cộng 
đứng dưới cờ máu cộng sản và tượng Hồ Chí Minh, và ăn chơi đú đởn


Hồng Thuận ăn chơi, đú đởn tại Việt Nam trong khi dân chúng thì nghèo khổ







Ông Hoàng Cơ Minh bị chết năm 1987, nhưng bọn lãnh đạo Mặt Trân (bây giờ là đảng Việt Tân)
 nói láo là ông Hoàng Cơ Minh vẫn còn sống. Mãi 14 năm sau đảng Việt Tân 
mới xác nhận Ông Hoàng Cơ Minh đã bị chết năm 1987. Xin coi phần phần 4 cuối lá thư ở dưới.


Inline image 2
Ông Hoàng Cơ Minh bị bắn chết năm 1987 tại biên giới Lào Việt:

Phỏng vấn A.C. Thompson:



Inline image 5

Câu hỏi về 'Khủng bố ở Little Saigon'

Lê QuỳnhBBC tiếng Việt
  • 9 tháng 11 2015
Chia sẻ
Image copyrightProPublica
Phóng sự điều tra Khủng bố ở Little Saigon (tiếng Anh: Terror in Little Saigon) mới đây đã lật lại bí ẩn quanh cái chết của năm nhà báo người Việt ở Hoa Kỳ trong thời gian từ 1981 đến 1990.
Chiếu trên đài Mỹ PBS vào đầu tháng 11, đây là sản phẩm của Frontline (chương trình chiếu phim tài liệu điều tra truyền hình lâu đời nhất của Mỹ) và cơ sở truyền thông độc lập ProPublica.
Phim cáo buộc Mặt trận Quốc gia Thống nhất Giải phóng Việt Nam – hay còn gọi là Mặt trận Hoàng Cơ Minh – hoặc chịu trách nhiệm hoặc là nghi can của các vụ giết người mà đến nay chưa có kết luận.
Đảng Việt Tân, vốn xem ông Hoàng Cơ Minh là chủ tịch sáng lập đảng, đã mạnh mẽ phản đối bộ phim.
BBC đã phỏng vấn phóng viên điều tra chính A.C. Thompson.
Ông Hoàng Tứ Duy, phát ngôn nhân của Việt Tân, cũng được mời phản hồi về bình luận của phóng viên A.C. Thompson.
BBC: Đảng Việt Tân đã kêu gọi đài PBS rút lại chương trình “Khủng Bố ở Little Saigon”, và nói Frontline và ProPublica đã “đăng tải những quy kết không căn cứ”. Ông có cho rằng nhóm của mình đã công bằng với họ trong các tường thuật?
A. C. Thompson: Suốt nhiều tháng, chúng tôi tìm cách phỏng vấn ông Hoàng Cơ Định và Nguyễn Kim Huờn, cựu lãnh đạo Mặt Trận mà vẫn còn liên hệ với đảng Việt Tân. Cả hai từ chối phỏng vấn.
Chúng tôi cũng tìm bình luận của những người khác trong đảng nhưng không ai đồng ‎ý.
Tôi đã công bố thông tin thu thập được từ các cuộc nói chuyện với một đại diện của Việt Tân từ lâu trước khi chúng tôi chạy bài và phát bộ phim. Tôi khuyến khích nhóm này phản bác thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ. Nhưng họ không làm; thay vì thế, Việt Tân lại ra thông cáo báo chí công kích.
Hoàng Tứ Duy: Nhiều cựu thành viên của Mặt Trận được một người Việt liên lạc. Anh ta nói đang làm việc với một nhà báo viết về các vụ giết nhà báo người Mỹ gốc Việt mà chưa tìm ra thủ phạm. Họ từ chối tham gia phỏng vấn vì họ không liên quan, hoặc họ không có thông tin về nội dung chương trình này.

Cái chết của năm nhà báo gốc Việt

  • 21.7.1981: Nhà báo Dương Trọng Lâm, 45 tuổi, chủ bút tờ Cái Đình Làng, bị bắn chết tại San Franciso, bang California
  • 24.8.1982: Nguyễn Đạm Phong, 48 tuổi, sáng lập tờ báo Tự Do ở Houston, bị ám sát tại nhà riêng
  • 9.8.1987: Phạm Văn Tập, 45 tuổi, xuất bản tạp chí Mai, chết sau khi có hỏa hoạn tại nhà và văn phòng làm việc
  • 22.11.1989: Đỗ Trọng Nhân, 56 tuổi, biên tập tạp chí Văn Nghệ Tiền Phong, chết trong xe hơi ở Seven Corers, Virginia
  • 22.9.1990: Lê Triết, 61 tuổi, phóng viên của Văn Nghệ Tiền Phong, bị bắn chết trước cửa nhà ở Baileys Crossroads, Virginia
BBC: Chương trình của ông kết luận Mặt Trận của ông Hoàng Cơ Minh là thủ phạm gây ra cái chết của năm nhà báo?
A. C. Thompson: Điều tra của chúng tôi có cùng kết luận như nhiều người trong FBI: Mặt Trận của ông Hoàng Cơ Minh có thể là thủ phạm của ít nhất vài vụ giết người, tấn công, đe dọa và khủng bố.
Khi chúng tôi xem lại hồ sơ FBI, rõ ràng nhiều người trong nhóm này đã khai với FBI rằng Mặt Trận dính líu một số trong các vụ tội ác đó.
Chúng tôi tìm ra năm nguồn khả tín từng ở trong Mặt Trận. Họ cho thêm thông tin về các vụ này và xác nhận rằng Mặt Trận điều hành một nhóm sát thủ. Đặc biệt, một nhân vật hoàn toàn xác nhận sự dính líu của Mặt Trận trong vụ giết ông Nguyễn Đạm Phong và Dương Trọng Lâm.
Phát biểu không chính thức (off camera), ông Nguyễn Xuân Nghĩa nói ông ấy có mặt trong một cuộc họp của Mặt Trận. Tại đó nhóm này bàn luận việc ám sát một chủ xuất bản ở Quận Cam. Ông Nghĩa nói ông đã thuyết phục họ từ bỏ ý định giết người.
Hoàng Tứ Duy: FBI đã điều tra các vụ giết người này suốt nhiều năm. Theo các tuyên bố chính thức của FBI đăng trên trang web của Frontline, họ kết luận không có đủ bằng chứng để tiếp tục điều tra. Có nghĩa là FBI không tìm thấy lý do để truy tố thành viên nào của Mặt Trận. Lý do đơn giản là vì Mặt Trận không bao giờ có chính sách bạo lực chống lại những người chỉ trích.
Ông Nguyễn Xuân Nghĩa đã nhiều lần phủ nhận lời cáo buộc về bạo hành bất kể nỗ lực của A.C. Thompson cố “dí ông” qua nhiều giờ phỏng vấn. Ấn bản trên web bảo rằng ông Nghĩa, phát biểu khi không quay phim, có biết những cá nhân trong Mặt Trận nghĩ đến chuyện dùng bạo lực. Ông Nguyễn Xuân Nghĩa đã lên tiếng sau đó rằng lời ông đã bị kể lại sai lệch.
Phóng sự cho rằng Mặt Trận đeo đuổi một chính sách dùng bạo lực chống lại giới chỉ trích, nhưng họ chẳng tìm ra hay trưng ra tài liệu nào của Mặt Trận ra lệnh tấn công như vậy.
Tài liệu quảng cáo bảo rằng có năm cựu thành viên Mặt Trận ám chỉ tổ chức này liên can đến vụ sát hại. Nhưng trong số năm người được phỏng vấn, người duy nhất bảo rằng Mặt Trận có dính đến việc sát hại lại là một nguồn ẩn danh. Mặc dù chương trình này không có khả năng xác định tính xác thực của người nói, lời thú nhận của ông ta vẫn được xem là “chứng cớ mới.”
Ông Nguyễn Đăng Khoa tuyên bố rõ trước ống kính là ông không biết gì về K-9. Lời phủ nhận được nghe rõ bằng tiếng Việt nhưng không dịch ra trên màn hình.
Ông Trần Văn Bé Tư chỉ tham gia Mặt Trận một thời gian ngắn và bị trục xuất năm 1984 vì quan điểm của ông quá cực đoan. Các câu trả lời của ông về K-9 là những tuyên bố vô căn cứ của một người chưa hề thuộc về K-9. Thompson hỏi ông ta: “Gia đình Đạm Phong nghĩ là Đạm Phong vì chỉ trích Mặt Trận thế mà bị giết. Điều đó có chính xác đối với ông không?” Câu trả lời của Trần Văn Bé Tư là một lời đồn: “Tôi nghe như thế.”
Ông 'Johnny' Nguyễn Văn Xung liên tục khẳng định ông ta không biết gì về việc Mặt Trận dính líu đến việc sát hại những người chỉ trích.
Image copyrightProPublica
BBC: Còn những chi tiết gì quanh câu chuyện này mà ông muốn điều tra trong tương lai?
A. C. Thompson: Còn nhiều câu hỏi mà chúng tôi đang cố gắng trả lời. Chúng tôi tin rằng Mặt Trận đứng đằng sau nhiều vụ tội ác này, nhưng chúng tôi không biết ai đã ra lệnh hay ai đã bắn. Chúng tôi cũng cho rằng đã có nhiều tội ác khủng bố (ở Hoa Kỳ nói chung) trong thời kỳ này, từ 1981 đến 1990, mà chưa được báo chí tường thuật.
Nếu ai có thông tin, chúng tôi mong được nói chuyện với họ.
Hoàng Tứ Duy: Xem chương trình này thì thấy rõ là phóng viên chỉ dựa vào những giả thiết không đầy đủ, tin đồn, thông tin không đồng nhất. Ví dụ, phóng viên nói một nguồn “xác nhận” rằng Mặt Trận đứng đằng sau vụ giết ông Dương Trọng Lâm (1981). Ông Thompson có biết rằng Mặt Trận chỉ bắt đầu hoạt động ở Mỹ một năm sau khi ông Lâm bị giết?
A. C. Thompson: Theo ông Đỗ Thông Minh, một trong những người sáng lập Mặt Trận, nhóm này thành lập năm 1980. Họ không thông báo rình rang cho mãi đến 1982, nhưng ngay cả tài liệu tuyên truyền của Mặt Trận thời k‎ỳ đó cũng cho thấy nhóm đã hoạt động vào năm 1981.
Mặt Trận đã nói dối về cái chết của lãnh đạo của họ suốt 14 năm. Nay Việt Tân cũng định viết lại lịch sử.
BBC: Ông nghĩ gì về đảng Việt Tân hiện nay? Họ có nên xin lỗi về quá khứ?
A. C. Thompson: Tôi kính phục (admire) công việc họ đang làm đại diện cho các blogger và những người khác muốn tự do ngôn luận ở Việt Nam.
Nhưng rõ ràng đảng này có liên hệ với Mặt trận Hoàng Cơ Minh, một tổ chức không tôn trọng báo chí là mấy.
Hoàng Tứ Duy: Là một thành viên Việt Tân, chúng tôi rất hãnh diện về ông Hoàng Cơ Minh và các chiến hữu đi trước. Chúng tôi đang đi tiếp con đường đấu tranh cho một đất nước Việt Nam thật sự nhân bản, thật sự tự do.
Mời quý vị đón xem bài tiếp theo, với bình luận về phim Khủng Bố ở Little Saigon từ các nhà nghiên cứu và khán giả.


Báo Việt gian Người Việt phỏng vấn A.C. Thompson:
Inline image 4
A.C. Thompson: Mọi bằng chứng đều chỉ về Mặt Trận 
Friday, November 6, 2015 7:41:47 PM 

Hà Giang/Người Việt
LTS - Trong cảnh cuối của cuốn phim tài liệu “Terror in Little Saigon,” phóng viên A.C. Thompson cả quyết với con trai của nhà báo Nguyễn Ðạm Phong: “Mặt Trận có một đội sát thủ. Tên gọi là K9. Các thành viên của Mặt Trận nói với chúng tôi rằng K9 đã giết cha của em.”

Câu kết khiến người con của nhà báo Nguyễn Ðạm Phong nhìn A.C. Thompson với cặp mắt long lanh biết ơn. Nhưng khẳng định của nhà làm phim khiến một số khán giả cảm thấy thất vọng, hụt hẫng.

Phóng viên A.C. Thompson trong một cảnh quay phim “Terror in Little Saigon.” (Hình: ProPublica)

Người xem phim kỳ vọng rằng A.C. Thompson sẽ trưng ra những bằng chứng cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, để làm sáng tỏ nghi vấn Mặt Trận là tổ chức đã ra lệnh thủ tiêu một số nhà báo trong thập niên 1980s. Nhưng nhiều người cho rằng trong suốt gần 60 phút chăm chú theo dõi phim, họ không thấy A.C. Thompson đưa ra được chứng cớ nào rõ ràng và thuyết phục đủ, để ông có thể cả quyết rằng Mặt Trận là thủ phạm. Người khác cho rằng các nguồn tin giấu tên không đáng tin cậy. Nhiều người, muốn hiểu rõ hơn về kết luận của A.C. Thompson, đã tìm đọc kỹ tài liệu dài 72 trang, do chính A.C. soạn và cho đi kèm cuộn phim, để tìm chứng cớ rõ ràng và thuyết phục. Nhưng vẫn không thấy có chứng cớ nào đủ mạnh.

Người Việt phỏng vấn phóng viên A.C. Thompson để thảo luận về những nhận định của khán giả và hỏi rõ thêm về những chứng cứ dựa vào đó ông đi đến kết luận của mình. 

Dưới đây là nguyên văn cuộc phỏng vấn.
***
Hà Giang (NV): Chào ông A.C. Thompson, ông làm ký giả cho cơ quan ProPublica được bao lâu rồi? Ông làm việc toàn thời gian với họ hay là một phóng viên độc lập?

A.C. Thompson: Tôi làm việc với ProPublica toàn thời gian từ năm 2008. Và mỗi khi tôi làm phim cho ProPublica thì tôi làm luôn một tài liệu đi kèm cho Frontline.

NV: Vào thập niên 1980, khi những nhà báo người Mỹ gốc Việt bị ám sát, ông đang ở đâu, làm gì?

A.C. Thompson: Lúc ấy tôi là một cậu bé, còn đang học ở vườn trẻ (cười).

NV: Mọi việc xảy ra đã hơn 30 năm rồi, các hồ sơ điều tra cũng đóng lại hơn 15 năm rồi, nguyên do nào khiến ông có ý định làm cuốn phim Terror in Little Saigon trong thời điểm này.

A.C. Thompson: Cách đây mấy năm, tôi đang làm một loạt bài về việc một ký giả ở Oakland bị giết chết, tên của ký giả đó là Chauncey Bailey. Tôi gặp một nhà làm phim trẻ người Việt Nam tên là Tony Nguyễn. Anh ta nói với tôi rằng việc này (ký giả bị giết) xảy ra trong cộng đồng Việt Nam hoài, mà chẳng ai trong làng truyền thông Mỹ quan tâm. Ðiều này khiến tôi bắt đầu suy nghĩ đến việc điều tra về cái chết của những ký giả gốc Việt. Tony Nguyễn sau này cũng hợp tác với tôi trong phim “Terror in Little Saigon.” [Vào năm 2011, Tony Nguyễn đã làm cuốn phim có tên “Enforcing the Silence” nói về việc ký giả Dương Trọng Lâm, 27 tuổi, chủ bút tờ Cái Ðình Làng, bị bắn chết Tháng Bảy, 1981, tại San Francisco, California. Trong cuốn phim này, Tony Nguyễn cũng kết luận rằng Mặt Trận là thủ phạm giết chết Dương Trọng Lâm - NV]

NV: Vai trò của Tony Nguyễn trong phim Terror in Little Saigon là gì?

A.C. Thompson: Anh ta là một trong những nhà sản xuất phim này. [Trả lời phỏng vấn của nhật báo Người Việt sau đó, Tony Nguyễn xác định là anh cùng làm việc với A.C. Thompson từ những ngày đầu tiên, và đóng vai trò định hình cho cuốn phim - NV]

NV: Trước khi bắt tay vào việc làm phim Terror in Little Saigon, ông có hiểu gì về cuộc chiến Việt Nam, về người tị nạn Việt Nam và về cộng đồng người Mỹ gốc Việt không?

A.C. Thompson: Tôi không hiểu nhiều. Tôi có thân nhân đã phục vụ trong quân đội Mỹ trong cuộc chiến Việt Nam, và tôi biết về cuộc chiến và những người tị nạn, nhưng không biết nhiều. Tôi đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu và nói chuyện với càng nhiều người càng tốt để hiểu về lịch sử đó.

NV: Ai là người tài trợ để làm cuốn phim này?

A.C. Thompson: Phim này do Frontline tài trợ, và Frontline thì được Corporation for Public Broadcasting (CPB) tài trợ một phần. Tiền của CPB do Quốc Hội Hoa Kỳ cấp.

NV: Ðể được làm phim, ông có phải thuyết phục cấp trên không? Việc thuyết phục có khó khăn không và phải kéo dài bao lâu?

A.C. Thompson: Tôi phải viết bài tường trình, viết email giải thích, trình bày những gì mình có thể làm và không thể làm. Các sếp của tôi ở ProPublica cũng tốn một thời gian khá lâu mới quyết định đây có phải là một dự án họ muốn theo đuổi hay không. Rồi bên Frontline cũng phải đi qua những tiến trình như thế. Nói chung là khá lâu, nhưng tôi không nhớ rõ là bao lâu. Việc này xảy ra cũng hơn hai năm rồi.

NV: Chủ đề chính của ông trong cuốn phim có phải là, lý do duy nhất mà cơ quan FBI sau bao nhiêu năm điều tra vẫn không thể tìm ra chứng cớ rõ ràng và thuyết phục, để xác định thủ phạm, là vì không ai chịu lên tiếng, phải không?

A.C. Thompson: Ðó chắc chắn là một chủ đề, những không phải là chủ đề duy nhất. Một trong những điều mà chúng tôi cố gắng vạch ra là FBI không tìm được người trong cuộc, hay gặp khó khăn phát triển những nguồn tin gần với, hay nằm trong, những sự kiện, có thể có đủ chi tiết để giúp họ đạt kết quả của cuộc điều tra.

NV: Một điều khác hình như ông cũng muốn ám chỉ là, chính phủ Hoa Kỳ, qua nhiều cơ quan khác nhau, như FBI, CIA, Bộ Quốc Phòng, Bộ Tư Pháp, biết rất rõ về hoạt động của Mặt Trận, nhưng hình như ngầm hỗ trợ họ, để yên cho họ gây quỹ để có tiền hoạt động trong chiến khu, phải không?

A.C. Thompson: Hoàn toàn đúng sự thật và không có gì tranh cãi về việc đó cả. Họ được sự hỗ trợ của mọi nơi trong chính phủ. Chúng tôi có một điện tín từ cấp cao của CIA gửi cho nhân viên của họ trong thập niên 1980 cho thấy họ biết rất rõ tổ chức của ông Hoàng Cơ Minh làm gì. Chúng tôi có những lá thư từ Quốc Hội Mỹ, từ Bộ Ngoại Giao, nói với người nhận rằng chúng tôi muốn quý vị hỗ trợ những người này. Chúng tôi có tài liệu cho thấy ông Hoàng Cơ Minh đã gặp gỡ giới chức ngoại giao Hoa Kỳ ở Bangkok. Chúng tôi có điện tín của Hội Ðồng An Ninh Quốc Gia cho thấy rõ những gì nhóm Hoàng Cơ Minh đang làm, và tôi muốn nói đến việc Mặt Trận muốn xâm nhập Việt Nam từ Thái Lan. Vì vậy, việc chính phủ Hoa Kỳ hồi đó hỗ trợ Mặt Trận không có gì là nghi vấn cả.

NV: Trở lại cuốn phim. Trong khi đội ngũ của FBI trong 15 năm điều tra không thể buộc tội ai vì thiếu chứng cớ, vậy thì ông có thể cho biết trong những điều ông đã khám phá ra trong thời gian hai năm điều tra, chứng cớ nào rõ ràng và thuyết phục nhất đã khiến ông có thể khẳng định rằng K9, một bộ phận của Mặt Trận, đã giết chết, ít nhất là ký giả Nguyễn Ðạm Phong?

A.C. Thompson: Có nhiều yếu tố. Tôi không thể nói một cách xác quyết (conclusively) rằng người nào đó chịu trách nhiệm cho tội ác đó. Tôi chỉ có thể nói là tất cả chứng cớ tôi tìm được đều chỉ về một hướng, chứ không trỏ đến một hướng khác. Và tôi đã xem hàng ngàn và hàng ngàn trang tài liệu của FBI, của cảnh sát, nói chuyện với các thân nhân, và đơn giản không thấy có một manh mối nào cho người nào khác ngoài Mặt Trận chịu trách nhiệm cho những tội ác đó. Con của ký giả Nguyễn Ðạm Phong cho biết ông đã nhận được đe dọa thường xuyên, và theo hiểu biết của chúng tôi, một số thành viên của Mặt Trận đã gặp ký giả Nguyễn Ðạm Phong, tìm cách cho tiền ông để đừng viết những bài chỉ trích họ nữa. Chúng tôi biết rằng họ đã gặp gỡ các thành viên của Mặt trận tại một nhà hàng ở đường Highland Street ở Houston, trước khi ông ta bị giết. Trong cuộc điều tra chúng tôi cũng gặp một người, vốn là thành viên cũ của Mặt Trận. Người này khẳng định là Mặt Trận chịu trách nhiệm cho việc giết hai ký giả đó, Dương Trọng Lâm và Nguyễn Ðạm Phong.

NV: Nhân chứng đó là ai? Tôi xem đi xem lại cuốn phim bốn lần mà không thấy. Tôi có bỏ sót chi tiết nào trong phim không?

A.C. Thompson: Không, người này là một người ẩn danh, và ẩn mặt. Người ấy không xuất hiện trên ống kính, và lúc đó, sau khi chúng tôi nói chuyện với người đó, chúng tôi tổng hợp tất cả những chứng cớ mình đã tìm thấy, những điều người khác nói, thì chúng tôi thấy là nhiều phần Mặt Trận là thủ phạm.

NV: Nếu đây là một nhân chứng ẩn mặt dấu tên, như vậy chúng ta không thể xác định thẩm quyền người ấy cũng như sự đáng tin cậy của họ, và dựa vào lời khai của người này, ông cảm thấy mạnh dạn hơn để đi đến kết luận, thì ông có nghĩ là sự đáng tin cậy của cuốn phim bị giảm đi không?

A.C. Thompson: Vâng, chắc chắn là như vậy. Ðối với bất kỳ phóng viên nào, khi phải lấy tin của một người giấu mặt, giấu tên, thì đó không phải là tình huống lý tưởng. Chúng tôi chấp nhận sự hoài nghi của một số độc giả và khán giả. Ðó là bản chất của sự việc. Nhưng sự thật của vấn đề là, khi bạn đang tường trình câu chuyện về những người bị ám sát và bị khủng bố, thì rất ít người muốn liên lụy đến tội ác, hay dính líu vào để làm lụy đến bản thân. Ðó là lý do tại sao FBI đã gặp khó khăn. Vì thế trong trường hợp này, đối với chúng tôi, khi cân nhắc mọi điều, lời khai của người giấu tên được đánh giá cao.

NV: Câu hỏi cuối của tôi: Nhân chứng Nguyễn Xuân Nghĩa, khi tôi phỏng vấn ông ấy, khẳng định rằng mình không hề nói với ông [A.C. Thompson] rằng bản thân “đã tham gia một buổi họp của Mặt Trận, trong đó các thành viên thảo luận việc ám sát một biên tập viên của một nhật báo nổi tiếng ở Quận Cam.” Xin ông cho biết ý kiến về việc này?

A.C. Thompson: Thật là hay khi ông Nghĩa nói như thế. Chúng tôi nghĩ rằng ông Nghĩa là một người tốt, và là một người rất thông minh, chúng tôi rất thích nói chuyện với ông. Nhưng vấn đề là không chỉ riêng tôi, mà ba người khác, ông Joseph Sexton, ông Cliff Parker, và ông Richard Rowley, đều nghe thấy điều ông ấy nói. Và vì điều ông nói quá quan trọng, nên sau đó, chúng tôi bàn luận với nhau, rồi tôi gọi điện thoại ngay cho sếp của tôi. Ðiều này không phải chỉ một mình tôi nghe thấy.

NV: Lạ thật, ông Nguyễn Xuân Nghĩa nằng nặc nói rằng không hề nói câu đó. Ông khẳng định là không nói câu nào “off the record” cả.

A.C. Thompson: Chúng tôi không bao giờ nói [với ông Nghĩa - NV] là chúng tôi đang “off the record” [thảo luận không ghi xuống và sẽ không được tường trình - NV]. Chúng tôi không nói với ông ấy là chúng tôi sẽ không tường trình những gì ông ấy nói. Chúng tôi chỉ tháo cái microphone ra, tắt đèn của máy ảnh, và rồi câu nói đó bật ra từ ông Nghĩa.

NV: Ông có ghi notes trên giấy không?

A.C. Thompson: Vâng, tôi ghi notes, và tôi nhớ rất rõ vì ngay sau đó chúng tôi thảo luận và gọi điện thoại nói chuyện với cấp trên của tôi, như tôi đã nói lúc nãy. [Ngày hôm sau, cả ba đồng nghiệp của A.C. Thompson, gồm Joseph Sexton, Cliff Parker, và Richard Rowley, đều gửi email cho Người Việt, xác định là ông Nguyễn Xuân Nghĩa có nói với họ như thế. - NV].

NV: Ông còn điều gì muốn trình bày?

A.C. Thompson: Vâng, tôi muốn nhật báo Người Việt chuyển lời xin lỗi của tôi. Tôi thật tình không muốn làm buồn lòng cộng đồng người Việt, không muốn vẽ lên một hình ảnh xấu cho cộng đồng người Việt. Chỉ là chúng tôi rất nóng lòng trong việc tìm công lý cho những ký giả gốc Việt, mà chúng tôi xem là đồng nghiệp, bị giết. Làm việc cùng với chúng tôi còn có những phóng viên người Việt khác, chăm chú đọc scripts, biên tập phim, không phải chỉ có đám phóng viên người Mỹ chúng tôi mà thôi.

NV: Cảm ơn ông.

1 comment: